Các bài thuốc chữa sốt xuất huyết theo y học cổ truyền

Tin Tức Sức Khỏe

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus, vật chủ truyền bệnh là muỗi. Bệnh hay xuất hiện vào tháng thứ 6,7,8,9, hay bùng phát thành dịch làm nhiều người bị mắc bệnh.

Đối với căn bệnh này, y học hiện đại đã đạt rất nhiều thành tích to lớn trong việc phòng chống và điều trị bệnh sốt xuất huyết. Trong y học cổ truyền cũng có những phương pháp chữa bệnh này khá hiệu quả, các trường hợp bệnh nặng như huyết áp hạ, chảy máu nội tạng thì cần sử dụng các phương tiện và thuốc điều trị của y học hiện đại để cấp cứu kịp thời.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus

1. Thể sốt cao, có chảy máu:

  • Triệu chứng: có sốt cao, mình người đau, lưng đau, nhức ở khung mắt, mặt đỏ, lưng và chân tay có các điểm huyết, chảy máu cam, miệng họng khát, có xuất hiện nôn, có nổi hạch ở nách, khuỷu tay, bẹn, mạch phù sác, hồng đại.
  • Phương pháp chữa: thanh nhiệt giải độc, tả hỏa, cầm máu.
  • Các bài thuốc:

Bài 1: gồm: lá tre: 20g, hạ khô thảo: 20g, rễ cỏ gianh: 16g, cỏ nhọ nồi: 16g, trắc bách diệp: 16g. Sắc uống vừa đủ 100ml, uống trong một ngày.

Bài 2: gồm: kim ngân hoa: 20g, rễ cỏ gianh: 20g, cỏ nhộ nồi: 16g, hòe hoa: 16g, liên kiều: 12g, hoàng cầm: 12g, chi tử: 8g. Trường hợp khát nhiều thì gia thêm huyền sâm, sinh địa mỗi vị 12g; trường hợp sốt cao thì gia thêm tri mẫu: 8g.

Phối hợp châm tại các huyệt khúc trì, hợp cốc, đại chùy, nội đình…

2. Thể huyết áp tụt:

Thể này thì phần khí và âm đều hư.

  • Triệu chứng: đang sốt cao, hoặc sốt giảm, đột nhiên nhiệt độ hạ thấp, huyết áp tụt, mạch nhanh, người mệt mỏi, vã mồ hôi, vật vã, chất lưỡi đỏ, mạch trầm tế sác.
  • Phương pháp chữa: bổ khí sinh tân dịch.
  • Các bài thuốc:

Bài 1: áp dụng khi huyết áp hạ ít, gồm: bạch truật: 20g, đảng sâm: 20g, mạch môn: 12g, thục địa: 12g.

Bài 2: áp dụng trong trường hợp huyết áp hạ nhiều, dùng bài “Sinh mạch tán gia giảm” gồm: long cốt: 20g, mẫu lệ nung: 20g, thục địa: 16g, phụ tử chế: 12g, nhân sâm: 8g, mạch môn: 8g, ngũ vị tử: 8g.

Phối hợp châm bổ hoặc cứu tại các huyệt quan nguyên, khí hải, nội quan, túc tam lý.

3. Trong thời kì hồi phục:

Ở giai đoạn này, người bệnh cần chủ yếu là nghỉ ngơi, ăn uống điều độ.

Nếu dùng thuốc thì nên dùng các vị thuốc bổ khí như đảng sâm, hoài sơn, bạch truật… phối hợp với các vị thuốc bổ âm như mạch môn, sa sâm… để tăng sức lực và bồi phụ phần tân dịch đã bị mất sau một thời gian sốt cao kéo dài.

Coppy ghi nguồn: https://drugsofcanada.com

Link bài viết: Các bài thuốc chữa sốt xuất huyết theo y học cổ truyền

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men có tốt không, giá bao nhiêu?

Contents1 Câu hỏi về Formula For Men2 Formula For Men có tốt không?3 Bạn đọc có biểu hiện nào dưới đây thì nên dùng Formula For Men4 Formular For Men có giá bao nhiêu? Câu hỏi về Formula For Men Hỏi: Tôi năm nay 35 tuổi, Tôi mới chuyển lên …

Tin Tức Sức Khỏe
Formula For Men – Bổ sung testosterone giúp phòng ngừa bệnh tiền liệt tuyến cho nam giới

Suy giảm testosterone luôn là một vấn đề gây đau đầu cho các quý ông, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý, mà còn liên quan đến sức khỏe tuyến tiền liệt. Do đó, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường testosterone …

Tin Tức Sức Khỏe
9 cách tăng cường sinh lý giúp nam giới cải thiện đời sống tình dục tốt hơn

Trong đời sống tình dục, việc tạo ra một trải nghiệm tốt cho đối tác của mình luôn là điều được phái mạnh quan tâm. Thậm chí với nhiều người, điều này vô tình trở thành một áp lực nặng nề khi chẳng may họ có những “rắc rối” về …